Bà bầu nên ăn gì trong thời gian thai nghén để mẹ khỏe, con thông minh

Trong giai đoạn mang thai, bà bầu cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức khỏe và nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh. Vậy bà bầu nên ăn gì tốt trong từng giai đoạn thai nghén để mẹ khỏe, con thông minh? 

Bà bầu nên ăn gì tốt cho thai nhi là thắc mắc của nhiều người

Bà bầu nên ăn gì tốt cho thai nhi là thắc mắc của nhiều người

Nguyên tắc ăn uống cho mẹ bầu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi mang thai, mẹ bầu cần tích cực bổ sung dưỡng chất cũng như có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Do vậy, mẹ cần lưu ý những nguyên tắc ăn uống sau khi mang bầu:

Ăn uống đa dạng, đủ chất: Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu cần có đủ 4 nhóm chất chính: Bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất

Chia nhỏ bữa ăn: Mẹ nên chia thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ/ngày. Điều này không giúp mẹ cung cấp đầy đủ dưỡng chất mà còn giúp giảm tình trạng ốm nghén trong những tháng đầu.

Nhai chậm, nhai kỹ: Khi bắt đầu có bầu, hoocmon thay đổi khiến mẹ bầu nhanh có cảm giác đói. Do vậy, mẹ cần bỏ ngay thói quen ăn nhanh, ăn vội, vừa ăn vừa xem tivi. Thay vào đó, hãy nhai chậm, nhai kỹ để có cảm giác no lâu, tốt cho dạ dày, tiêu hóa.

Uống đủ nước mỗi ngày: Không chỉ tốt cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru, uống nước còn là cách để mẹ giảm tình trạng đói, thèm ăn. Mẹ có thể uống nước lọc, nước hoa quả, nước canh tốt cho con mà không gây béo.

Bổ sung lợi khuẩn mỗi ngày: Uống bào tử lợi khuẩn mỗi ngày không chỉ giúp mẹ ăn ngon miệng hơn, tiêu hóa tốt hơn, từ đó giảm tình trạng ốm nghén, lại phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Bào tử lợi khuẩn Pregmom cho mẹ và bé

Bào tử lợi khuẩn Pregmom cho mẹ và bé

Xem thêm>>>: Táo bón khi mang thai và cách ngăn ngừa táo bón cực hiệu quả

Mẹ bầu nên ăn gì và không nên ăn gì? 

Trong suốt thời kì thai nghén, bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì để tốt cho thai nhi là vấn đề được không ít mẹ quan tâm. Việc cung cấp đúng, đủ các loại thực phẩm phù hợp với từng giai đoạn giúp cho thai nhi phát triển toàn diện đồng thời ngừa dị tật thai nhi.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

Dinh dưỡng trong 3 tháng đầu rất quan trọng, bởi trong giai đoạn này, các tế bào phôi phân hóa và hình thành các chức năng cơ bản của cơ thể. Trong giai đoạn này, mẹ bầu không cần ăn quá nhiều nhưng phải đảm bảo đủ dưỡng chất để thai nhi phát triển.

Dưỡng chất cần thiết cho bà bầu 3 tháng đầu
  • Axit folic đóng vai trò trong việc phát triển trí não và cột sống ở trẻ. Các chuyên gia khuyên rằng, mẹ bầu nên bổ sung dưỡng chất này ngay từ khi có ý định mang thai. Mỗi ngày, mẹ nên bổ sung 400mg axit folic.
  • Sắt: Mẹ bầu thường gặp tình trạng thiếu máu. Mẹ nên bổ sung đủ sắt để có sức khỏe tốt và thai nhi phát triển khỏe mạnh.
  • Canxi: Canxi đóng vai trò quan trọng trong phát triển xương của bé. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu, mẹ chỉ nên bổ sung 800mg canxi.
  • Protein: Mỗi ngày mẹ đảm bảo cung cấp đủ 70g protein cho cơ thể để thai nhi phát triển an toàn.
  • DHA: Giúp tăng cường hoạt động trí não và mắt. Mẹ nên bổ sung 200mg DHA/ ngày.
Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Thịt đỏ: Thịt bò và lợn nạc rất giàu sắt, giúp me tránh tình trạng thiếu máu, tăng sức đề kháng, tránh bệnh tật và nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, mẹ nên chọn thịt bò xay, ăn điều độ tránh dư thừa cholesterol.

Thịt gia cầm: có hàm lượng canxi, phốtpho, sắt, vitamin A, B1, B2, D, E cũng như các loại acid nicotic rất cao, hơn hẳn các loại thịt khác như thịt bò, thịt dê…

Rau có màu xanh đậm: Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu, đặc biệt rau có màu xanh đậm bởi chúng chứa nhiều axit folic như: rau bina, rau diếp cá, rau cải xoăn và súp lơ xanh…

Trứng giàu protein, canxi, vitamin D, Omega – 3,… rất tốt cho sự phát triển xương, thị giác và trí não của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn 3 – 4 quả mỗi tuần, ngừa tình trạng thừa cholesterol.

Cá hồi: có chứa axít béo không no DHA, rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Bên cạnh đó, trong cá hồi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin D, vitamin B12, vitamin A, vitamin B6; các vi chất như canxi, kali, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin. Tuy nhiên, các bà bầu cũng chỉ nên ăn khoảng 350 gam cá hồi mỗi tuần.

Mẹ bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

Trong giai đoạn này, mẹ bầu cần tránh ăn các thực phẩm như: đu đủ xanh, rau ngải cứu, rau dăm cùng các gia vị nóng. Các loại thực phẩm này có thể gây co thắt tử cung dẫn đến động thai, xảy thai.

Đu đủ xanh dễ gây co thắt tử cung cho bà bầu 3 tháng đầu

Đu đủ xanh dễ gây co thắt tử cung cho bà bầu 3 tháng đầu

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa cho con khỏe mạnh?

3 tháng giữa thai kì mẹ đã dần thích nghi với việc thay đổi hoocmon nên không còn bị ảnh hưởng nhiều bởi cảm giác ốm nghén. Đây là thời điểm thích hợp để mẹ bổ sung chất dinh dưỡng. Mỗi tháng, mẹ cần tăng trung bình từ 2 – 2.5kg để đảm bảo sự phát triển của thai nhi.

Dinh dưỡng mẹ bầu cần bổ sung trong 3 tháng giữa
  • Kẽm và sắt: Đây là thời điểm bé bắt đầu phát triển xương, bởi vậy mẹ cần bổ sung sắt và kẽm.
  • Vitamin D: Vitamin D giúp tăng khả năng hấp thu canxi, photpho, giúp phát triển răng và xương cho thai nhi. Nếu  thiếu vitamin D, mẹ có nguy cơ bị tiền sản giật, con bị dị dạng xương.
  • Vitamin A: ảnh hưởng đến phát triển tim, gan, phổi, thận, mắt, xương và cả hệ thần kinh của thai nhi. Bổ sung đủ lượng vitamin A giúp hạn chế tình trạng hen suyễn của bé sau sinh.
  • Vitamin C: Vitamin V giúp hạn chế khiếm khuyết về vẻ đẹp của mẹ và bé, đảm bảo sự phát triển của bào thai và sức khỏe của mẹ trong tương lai.
  • DHA, Canxi mẹ cần tiếp tục bổ sung.
Thực phẩm mẹ bầu nên ăn 3 tháng giữa thai kì

Cá hồi, trứng gà, rau củ quả mẹ tiếp tục bổ sung tương tự như 3 tháng đầu thai kì. Thực phẩm này rất tốt cho sự phát triển của thai nhi

Sữa và các chế phẩm từ sữa:Sữa chua và phô mai chứa vitamin D, canxi và một số lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa mẹ bầu hoạt động tốt hơn bình thường. Ngoài ra, những thực phẩm lên men như sữa chua có thể giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn.

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, điều… rất giàu Omega 3 không chỉ là món ăn vui miệng mà còn rất tốt cho bé.

Bà bầu nên ăn quả gì? Bơ là loại quả được nhiều chuyên gia khuyên các mẹ bầu nên bổ sung. Không chỉ có tác dụng giảm nghén hiệu quả, bơ còn rất giàu omega-3, vitamin K, folate, vitamin C, kali và vitamin B6 tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Bơ giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho bà bầu và thai nhi

Bơ giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho bà bầu và thai nhi

Mẹ bầu không nên ăn gì trong 3 tháng giữa?
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, các gia vị như tiêu, tỏi, ớt, ngũ vị hương bởi chúng có tính nóng, dễ gây rối loạn tiêu hóa, trĩ
  • Tránh ăn đồ ngọt quá nhiều bởi chúng làm tăng nguy cơ tiểu đường ở bà bầu
  • Hạn chế ăn gan động vật và các chế phẩm từ gan động vật bởi gây tích lũy vitamin A làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi
  • Tránh ăn lạnh, ăn nhiều kem do dễ gây co thắt huyết mạch

3 tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì để con phát triển toàn diện? 

Thực phẩm giàu protein: Giai đoạn cuối thai kì thai nhi đòi hỏi nhiều protein cho việc phát triển cơ bắp và mô. Hầu hết các thực phẩm giàu protein đều chứa  sắt và kẽm. Sắt giúp ngăn ngừa sinh e bé nhẹ cana, kẽm giúp sản xuất insulin. Protein có nhiều trong đậu, thịt gà, thịt lợn, xà lách, gà tây, thịt bà

Đu đủ chín là nguồn cung cấp nhiều kali, vitamin C, chất xơ và folate giúp ngăn ngừa chứng ợ nóng, triệu chứng rất phổ biến trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Trứng, cá hồi rất tốt cho 3 tháng cuối

Các loại hạt: óc chó, hạnh nhân…

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Bổ sung bào tử lợi khuẩn phòng ngừa táo bón trong suốt thai kì

Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng cuối
  • Cắt giảm đồ uống có caffein.
  • Bỏ hút thuốc.
  • Tránh các loại thực phẩm giàu muối, đường và chất béo. Tiêu thụ muối dư thừa có thể dẫn đến giữ nước và sưng mắt cá chân.
  • Tránh cá kiếm, cá mập, cá hồng trắng hoặc cá thu vì chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao.
  • Tránh các thức ăn cay, nhờn và chiên để ngăn ngừa chứng khó tiêu và ợ nóng

Bà bầu sau sinh nên ăn gì?

Bà bầu nên ăn gì sau sinh? Theo các chuyên gia, trong giai đoạn này mẹ bầu không cần tránh quá nhiều thực phẩm, chú ý tránh sử dụng các đồ uống và thực phẩm sau:

  • Các chất kích thích: Rượu, bia, cafein…
  • Thực phẩm nhiều gia vị: tiêu, tỏi, ớt, dấm…
  • Có  một số ít thực phẩm khi mẹ ăn uống có thể chuyển hóa qua sữa vào bé, khiến cơ thể bé khó chịu (tùy cơ địa từng bé)

Một số món ăn cho bà bầu sau sinh nhiều sữa:

  • Chân giò hầm đu đủ
  • Chim bồ câu nấu cháo
  • Thịt heo kho nghệ

Đăng ký tư vấn miễn phí cách giải quyết táo bón, tiêu chảy, biếng ăn

Hoặc liên hệ với chúng tôi qua những kênh sau đây

###
Facebook
Zalo

Chúng tôi cam kết những thông tin mà khách hàng đã cung cấp cho chúng tôi sẽ được bảo mật và được sử dụng để đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng.

THÀNH PHẦN

  • Trên 3 tỷ (3 x 10ˆ9) bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis, Bacillus coagulans.
  • Nước cất vừa đủ 5 ml

CÔNG DỤNG

Bổ sung lợi khuẩn B. clausii, B. subtilis, B. coagulans giúp: 
  • Hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột
  • Hỗ trợ tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng
  • Kích thích tiêu hóa
  • Hỗ trợ giảm táo bón, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

  • Trẻ em và người lớn có các triệu chứng: Loạn khuẩn, táo bón, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, chán ăn, chướng bụng, chậm tiêu hóa, phân sống
  • Hỗ trợ điều trị táo bón, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa biếng ăn và các bệnh đường ruột cho trẻ em, cho bà bầu, bà mẹ sau sinh.
  • Kích thích ăn ngon, hấp thụ thức ăn tốt.

QUY CÁCH ĐÓNG GÓI

Hộp 20 ống x 5ml

3 hộp giá: 990.000đ

Đặt hàng ngay »

6 hộp giá: 1.950.000đ

Đặt hàng ngay »

9 hộp giá: 2.970.000đ

Đặt hàng ngay »

CÁCH DÙNG

  • Dùng 2-3 ống/ngày tùy theo tình trạng & triệu chứng.
  • Chú ý lắc kỹ ống trước khi dùng.
  • Uống trực tiếp hoặc pha với nước, trà, sữa…
  • Sử dụng liên tục từ 1- 3 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Hãy gọi đến 0936.144.133 để được dược sĩ chuyên môn đồng hành cùng mẹ, hướng dẫn sử dụng và tư vấn chế độ dinh dưỡng cho bé trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.

Thời gian sử dụng

  • 2 năm kể từ ngày sản xuất.
  • Ngày sản xuất và hạn sử dụng ghi trên nhãn sản phẩm.

Lưu ý

  • Sản phẩm không dùng chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi nên tuyệt đối an toàn. Có thể dùng hàng ngày và không có chống chỉ định.
  • Nên dùng trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú để đạt hiệu quả tối ưu.
  • Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thông tin đăng ký

Số XNCB: 38147/2017/ATTP-XNCB

Giấy chứng nhận

Giấy chứng nhận chất lượng FDA Hoa Kỳ

Giấy chứng nhận ATTP của Bộ Y tế

Giấy chứng nhận GMP

Giấy chứng nhận ISO

 

Đăng ký tư vấn miễn phí cách giải quyết táo bón, tiêu chảy, biếng ăn

Hoặc liên hệ với chúng tôi qua những kênh sau đây

###
Facebook
Zalo

Chúng tôi cam kết những thông tin mà khách hàng đã cung cấp cho chúng tôi sẽ được bảo mật và được sử dụng để đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng.

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *